Luật Đội Mũ Bảo Hiểm

Đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt

Từ 1/7 tới việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận sẽ có hiệu lực. Trong lúc người dân băn khoan vì không phân biệt được mũ đạt chuẩn thì cảnh sát giao thông tiếp tục chú trọng tuyên truyền và chờ hướng dẫn trước khi xử phạt.

Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, từ 1/7, chiến dịch kiểm tra, xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng được thực hiện trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban cho biết, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận, gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ."Còn với những người đội mũ bảo hiểm tem bị mờ hoặc không có tem, hoặc mất tem sẽ không bị xử lý", ông Thái nói.

Trong đợt này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chiến dịch tuyên truyền, ngăn ngừa người đi xe máy đội loại mũ không đúng, tập trung kiểm tra, xử lý, ngăn ngừa các cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán các loại mũ kém chất lượng, mũ không đạt tiêu chuẩn 3 bộ phận.

IMG-1751-8424-1402908235.jpg

Cảnh sát giao thông Hà Nội chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền người tham gia giao thông cần sử dụng mũ bảo hiểm đủ 3 bộ phận theo quy định. Ảnh: Phương Sơn.

Ngoài ra, qua kinh nghiệm thực hiện của năm 2013, đến nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến mũ bảo hiểm cơ bản đã hoàn thiện, "hy vọng chiến dịch này sẽ được triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước và sẽ ngăn chặn được tình trạng đội mũ không bảo đảm chất lượng khi tham gia giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông", ông Thái nói.

Cũng theo ông Thái, từ 1/7 đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy (kể cả xe máy, xe đạp điện) đội mũ không đủ 3 bộ phận sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm theo Nghị định 171, với mức phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Đến nay chỉ còn hai tuần nữa việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận có hiệu lực, tuy nhiên theo quan sát trên các tuyến phố của thủ đô, nhiều người vẫn sử dụng và buôn bán loại mũ thời trang, mũ lưỡi chai, không đúng theo tiêu chuẩn quy định.

Phần lớn khi được hỏi, những người này đều cho rằng chưa từng nghe thông tin về việc sẽ bị xử phạt khi đội mũ không đạt tiêu chuẩn. Không ít người tỏ ra băn khoăn về việc phân biệt loại mũ bảo hiểm thế nào là đạt chuẩn 3 bộ phận.

Anh Nguyễn Mạnh Sơn ở Hoàng Liệt, Hoàng Mai thắc mắc."Nhà có 3 cái mũ bảo hiểm đều mua ở cửa hàng lớn trên phố  Tây Sơn (Hà Nội) có tem mác đầy đủ nhưng thấy đẹp, chắc chắn thì tôi mua chứ không biết làm cách nào để phân biệt mũ có 2 hay 3 bộ phận. Khi cảnh sát kiểm tra mũ bảo hiểm của tôi có tem nhưng lại không đủ 3 bộ phận thì bị lại phạt sao"?

Anh Sơn cũng kiến nghị, các cơ quan chức năng cần phải công bố rộng rãi thế nào là mũ đạt tiêu chuẩn 3 bộ phận, đủ điều kiện để đội khi tham gia giao thông để cho người dân nắm được, ngoài ra cũng cần xử lý tận gốc những cơ sở sản xuất, kinh doanh loại mũ không đủ điều kiện này, mới có hiệu quả.

Trao đổi với VnExpress, một cán bộ thuộc phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, việc kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở diễn ra từ ngày 15/6, tuy nhiên từ trước đó 2 tháng, các đội cảnh sát cùng với xử lý người vi phạm đã nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm theo đúng quy cách. Còn theo kế hoạch, từ 1/7 nếu phát hiện người tham gia giao thông đội mũ không đủ 3 bộ phận sẽ bị dừng xe xử lý theo quy định.

Tuy nhiên vị này cho rằng cần phải có kế hoạch tuyên truyền dài hơi, để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương của nhà nước, ngoài ra phải xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất kinh doanh, chứ không chỉ để cảnh sát áp dụng xử phạt luôn được. Hơn nữa, hiện nay, "bản thân cánh sát giao thông cũng chưa được tập huấn và hướng dẫn cụ thể về cách phân biệt mũ đạt tiêu chuẩn mà chỉ xem, nghe, nghiên cứu qua truyền hình, báo chí, trên mạng nên việc xử lý cũng sẽ gặp khó khăn".

Trước đó, vào tháng 3/2013, 4 bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông ký thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy. Cụ thể, với những người đội mũ bảo hiểm không có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy sẽ bị xử phạt 200.000 đồng. Quy định này lập tức đã bị người dân phản đối, sau đó phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia trả lời VnExpress rằng việc đội mũ không đủ tiêu chuẩn chỉ bị nhắc nhở.

Các tin khác

Thiết kế Web : Châu Á