Luật Đội Mũ Bảo Hiểm

8 cách đơn giản nhận diện mũ bảo hiểm thật, giả

Chỉ với một vài thao tác và chịu khó quan sát, việc phân biệt mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn và không đạt chuẩn trở nên vô cùng đơn giản.

Quan sát bề ngoài

MBH không đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm giả thường sẽ không có tem chuẩn CR, không có nhãn hàng hóa hoặc có thì cũng không sắc nét, in bị nhòe, bề mặt ngoài của mũ không thực sự trơn tru, dễ trầy xước, lớp sơn dễ bong tróc.

mũ bảo hiểm
Cách đơn giản nhất để phân biệt MBH thật và giả là dựa vào tem chuẩn CR và nhãn mác hàng hóa.

MBH đạt chuẩn: Cảm giác đầu tiên khi cầm mũ thật là rất chắc chắn, các chi tiết sắc nét, khi đội ôm đầu và khá thoải mái. Có dán tem hợp quy CR (QCVN 2) và ghi nhãn hàng hóa theo quy định: tên sản phẩm; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu; cỡ mũ; tháng năm sản xuất.

Vỏ mũ

MBH không đạt chuẩn: Vỏ mũ làm bằng nhựa mỏng, giòn, dễ vỡ khi va chạm mạnh, những mũ giả thường được thiết kế theo kiểu (mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, mũ phớt...).

MBH đạt chuẩn: Vỏ mũ làm bằng nhựa tốt, dày, cứng, nhựa ABS, nhựa PVC, bề mặt nhẵn mịn, khó vỡ ngay cả khi va đập, thường theo những kiểu truyền thống.

Lõi xốp

MBH không đạt chuẩn: Lõi xốp phía trong mũ mỏng và mềm, ấn tay vào bị lún, dễ dàng tháo rời khỏi mũ. Một số loại không có lõi xốp mà chỉ có lớp vải mỏng bên trong.

mũ bảo hiểm
MBH không đạt chuẩn lõi xốp phía trong mũ mỏng và mềm, ấn tay vào bị lún, dễ dàng tháo rời khỏi mũ.

MBH đạt chuẩn: Lõi xốp dày dặn và chắc chắn, không bị lún khi ấn ngón tay vào, thường được dán chắc chắn với vỏ mũ.

Dây mũ

MBH không đạt chuẩn: Dây mũ mỏng, dễ bị dãn khi kéo căng, dễ đứt, khóa mũ làm bằng nhựa kém chất lượng nên dễ gãy sau vài lần sử dụng, khi kéo căng quai có thể bị bung ra khỏi mũ.

MBH đạt chuẩn: Dây quai có nhiều lớp, chắc chắn, chịu lực kéo rất tốt. Khóa mũ và các đai nhựa giữ dây mũ được sản xuất từ nhựa tốt, khi cài và điều chỉnh thì mũ rất ôm vào đầu, một số mũ có thêm miếng cao su ở dưới cằm.

Kiểu dáng

MBH không đạt chuẩn: Thường thì các loại mũ giả tập trung vào dạng lưỡi trai hoặc nửa đầu mà ít khi có mũ cả đầu hoặc mũ loại 3/4 đầu.

MBH đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm thật thường ít có các kiểu mũ thời trang mà chủ yếu tập trung vào loại nửa đầu, 3/4 đầu hoặc cả đầu (full-face).

Kính chắn gió

MBH không đạt chuẩn: Một số mũ bảo hiểm giả có thêm lớp kính chắn gió, tuy nhiên kính thường mờ, chất liệu làm kính khá giòn và dễ gãy, khớp nối kính với mũ không chắc chắn.

MBH đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm thật loại có kính chắn gió thì kính sẽ trong, dẻo, có thể chịu uốn cong hoặc thậm chí là chịu được lực dẫm đạp. Khớp nối với mũ chắc chắn, gió mạnh cũng khó làm bật kính.

Nơi bày bán và bảo hành

mũ bảo hiểm
MBH không đạt chuẩn thường được bày bán tràn lan ở các vỉa hè.

MBH không đạt chuẩn: Được bày bán tràn lan ở các vỉa hè, cửa hàng nhỏ hoặc chợ và hoàn toàn không có chế độ bảo hành hay bất cứ cam kết nào từ nhà sản xuất.

MBH đạt chuẩn: Thường được bày bán trong các cửa hàng có địa chỉ cụ thể, có chế độ bảo hành và cam kết của nhà sản xuất.

Giá cả

MBH không đạt chuẩn: Giá bán thường rất rẻ, từ vài chục nghìn đến dưới 100 nghìn đồng.

MBH đạt chuẩn:  Giá bán thường cao hơn, khoảng trên 100 nghìn đồng đến cả triệu đồng.

Các tin khác

Thiết kế Web : Châu Á